Thứ Hai, 31 tháng 7, 2017

Vòng quanh thế giới ngày 31/7/2017

Tư Thẳng tổng hợp



1. Tin Mỹ: Mỹ lại thử thành công hệ thống phòng thủ tên lửa

 Một cuộc thử nghiệm hệ thống THAAD của Mỹ.Reuters



Hoa Kỳ tuyên bố đã bắn hạ một tên lửa đạn đạo tầm trung trong chương trình phòng thủ tên lửa nhằm bảo vệ đất nước trước các mối đe dọa tiềm tàng của những nước như Bắc Hàn và Iran.

Cơ quan Phòng thủ Mỹ (MDA) hôm 30/7 nói rằng Hoa Kỳ đã đánh chặn thành công các mục tiêu 15 lần bằng hệ thống THAAD, dù mục tiêu là tên lửa tầm trung, không phải loại tầm xa mà Bắc Hàn thử nghiệm. ​“Bắc Hàn vẫn là một mối đe dọa nguy cấp nhất đối với sự ổn định của khu vực”, chỉ huy lực lượng không quân Thái Bình Dương, tướng Terrence J. O'Shaughnessy, được Reuters trích lời nói trong thông cáo ra ngày 30/7.






2. Tin Philippines: Thị trưởng 'dính líu' ma túy bị cảnh sát bắn chết



Một thị trưởng ở Philippines đã bị bắn chết trong một cuộc đột kích của cảnh sát.

Reynaldo Parojinog, thị trưởng thành phố Ozamiz trên đảo Mindanao, đang bị Tổng thống Rodrigo Duterte cáo buộc có liên kết với buôn bán ma túy bất hợp pháp. Vị thị trưởng đã bị sát hại cùng vợ và 10 người khác trong nhà khi cảnh sát thực hiện đột kích 'theo lệnh'. Hơn 7.000 người đã bị giết kể từ khi ông Duterte phát động một cuộc chiến nhắm vào buôn bán ma túy từ tháng 7/2016.






3. Tin Nga: Nga trả đũa “trục xuất 755 nhân viên ngoại giao Mỹ”



Đích thân Tổng thống Vladimir Putin đưa ra thông tin này trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình hôm 30/7 nhằm đáp trả lại các biện pháp trừng phạt mới của Hoa Kỳ.

Moscow hôm 28/7 yêu cầu Mỹ cắt giảm hàng trăm nhân viên ngoại giao, đồng thời tuyên bố sẽ thu giữ hai cơ sở ngoại giao của Hoa Kỳ sau khi Hạ viện và Thượng viện nước này thông qua các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga. “Trong số hơn 1000 nhân viên, các nhà ngoại giao lẫn nhân viên hỗ trợ, đã và đang làm việc ở Nga, 755 phải ngưng hoạt động tại Liên bang Nga”, ông Putin nói.






4. Tin Venezuela: Đụng độ chết người trong bối cảnh bầu cử căng thẳng

Một cảnh sát bị thương trong vụ nổ gần quảng trường Altamira ở Caracas- EPA



Cuộc bầu cử Quốc hội mới của Venezuela bị gián đoạn bởi bạo động và những cuộc biểu tình lan rộng khiến ít nhất 10 người thiệt mạng.

Những người bị giết gồm một thủ lĩnh thanh niên đối lập, một ứng viên ủng hộ chính phủ và một người lính. Chính phủ muốn thành lập Quốc Hội Lập Hiến với quyền viết lại hiến pháp và bãi nhiệm Quốc hội hiện tại đang do phe đối lập kiểm soát. Phe đối lập nói rằng Tổng thống Nicolás Maduro đang muốn củng cố vị trí quyền lực và tẩy chay cuộc bỏ phiếu.






5. Tin Bắc Triều Tiên : Washington ra tối hậu thư với Bắc Kinh



Trên Twitter, tổng thống Mỹ Donald Trump lên án Trung Quốc, không có hành động nào để kềm chế tham vọng hạt nhân của đồng minh Bắc Triều Tiên. Tại Liên Hiệp Quốc, trong nỗ lực thuyết phục Bắc Kinh cứng rắn trừng phạt Bình Nhưỡng, đại sứ Mỹ Nikki Haley thẩm định đã mất quá nhiều thời gian bàn luận. Bà ra tối hậu thư cho Trung Quốc : Đã đến lúc hành động.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley cảnh báo : không có chuyện triệu tập Hội Đồng Bảo An nếu không có một nghị quyết trừng phạt nặng nề chế độ Bình Nhưỡng. « Trung Quốc phải quyết định nếu thật tâm muốn chọn biện pháp sống còn. Giai đoạn tranh luận đã chấm dứt ».






6. Tin Philippines: Phiến quân Abu Sayyaf chặt đầu 7 người khai thác gỗ



Phiến quân Hồi giáo Abu Sayyaf vừa chặt đầu 7 người khai thác gỗ mà chúng bắt cóc tuần trước và xác của các nạn nhân được tìm thấy vào sáng chủ nhật, ngày 30 tháng 7, tại ngôi làng trên núi ở đảo Basilan.

Cảnh sát trưởng địa phương, ông John Cundo cho hãng thông tấn AFP biết thông tin vừa nêu trong ngày 31 tháng 7. Ông Cundo nói thêm rằng 7 nạn nhân này bị Phiến quân Hồi giáo Abu Sayyaf bắt cóc bởi hành động trả thù của Furuji Indama, thủ lĩnh của Aba Sayyaf vì những người khai thác gỗ phá hoại khu trồng cao su của nhóm phiến quân Hồi giáo này. Nhóm Abu Sayyaf chặt đầu họ sau khi bắt cóc mà không đòi tiền chuộc.






7. Tin Venezuela : Quốc tế tẩy chay Quốc Hội Lập Hiến của tổng thống Maduro



Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tuyên bố « chiến thắng » một ngày sau bầu cử Quốc Hội Lập Hiến, cuộc đầu phiếu trong bạo lực, bị đối lập tẩy chay và cộng đồng quốc tế phủ nhận.

Hội Đồng Bầu Cử thông báo có hơn 41% cử tri đi bầu nhưng theo thông tín viên RFI Andreina Flores tại Caracas, người đi bầu thưa vắng hơn nhiều. Trong khi đối lập kêu gọi tiếp tục xuống đường, hầu hết các nước tại châu Mỹ đồng loạt lên án « cuộc đảo chính » trá hình tại Caracas . Trước tiên là tổng thống Colombia, Juan Manuel Santos. Ông chỉ trích một « tiến trình bầu cử bất hợp pháp với kết quả không thể được công nhận ».






8. Tin Mỹ: Phụ nữ Mỹ đầu tiên chinh phục đỉnh Himalaya

 
Bà Vanessa O'Brien (giữa), người phụ nữ Mỹ đầu tiên trèo lên được đỉnh K2 thuộc dãy Himalaya.



Bà Vanessa O'Brien đã trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên trèo lên được đỉnh K2 thuộc dãy Himalaya, ngọn núi cao thứ hai thế giới có độ cao 8.611 m.

Bà O’Brien, một cựu chủ ngân hàng năm nay 52 tuổi, từ New York dẫn đầu một nhóm các nhà leo núi quốc tế gồm 9 thành viên. và cắm lá cờ Hoa Kỳ trên đỉnh K2 vào ngày 28/7. Dãy núi nằm ở biên giới giữa Pakistan với Trung Quốc, được xem là một trong những đỉnh núi nguy hiểm nhất thế giới đối với các nhà leo núi.







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét