Phía Công an Tiền Giang và Công
an huyện Cai Lậy đã huy động khá đông lực lượng CSGT, CSCĐ, và một số đơn vị
nghiệp vụ tới bảo vệ BOT. Trạm thu phí BOT Cai Lậy-Tiền
Giang, sau hơn 3 tháng phải ngừng hoạt động do sự phản ứng quyết liệt của người dân về lệ phí qua trạm thu quá cao,
và vị trí đặt trạm bất hợp lý. Và người
dân đã mở “cuộc chiến tiền lẻ” rất sôi động, làm cho trạm thu phí này hoàn toàn
tê liệt.
Sau nhiều ngày hội họp giữa các cơ quan chức
năng để bàn mưu tính kế cách đối phó với người dân, cuối cùng một phần yêu cầu
của các lái xe đã được đáp ứng khi chủ đầu
tư đồng giảm phí qua trạm. Đến 9 giờ ngày 30/11/2017, trạm thu phí BOT Cai lậy-Tiền
Giang đã hoạt động trở lại. An ninh được thắt chặt.
Để thị uy cho việc thu phí trở lại
lần này, nhà cầm quyền đã huy động một lực lượng rất hung hậu, y như họ bố trí
cho một trận đánh lớn vậy.
Ngoài lực lượng bảo vệ của trạm
thu phí và vài chục thanh tra giao thông được Sở GTVT Tiền Giang tăng cường,
phía Công an Tiền Giang và Công an huyện Cai Lậy đã huy động khá đông lực lượng
CSGT, CSCĐ, và một số đơn vị nghiệp vụ tới làm nhiệm vụ.
Các phương tiện như xe cứu hộ, cứu
hỏa và xe cấp cứu cũng được đưa tới trạm thu phí từ sáng sớm. Lúc 9h, gần 100
người thuộc các lực lượng, đã được đưa đến quanh trạm thu phí.
Khi hoạt động trở lại, giá vé qua
trạm mức thấp nhất giảm từ 35.000 đồng xuống còn 25.000 đồng một lượt đối với
xe dưới 12 chỗ và xe tải dưới 2 tấn. Giá vé cao nhất từ 180.000 đồng giảm xuống
140.000 đồng một lượt đối với xe tải từ 18 tấn trở lên và xe container trên 40
feet…
Tuy giảm giá vé, nhưng nhà cầm quyền lại cho kéo dài thời hạn
thu phí. Như vậy là chẳng có gì thay đổi cả. Đây chỉ là một thủ đoạn lừa đảo
hòng che mắt dân mà thôi.
Người dân và giới tài xế vẫn cho
rằng họ không chỉ phản đối giá thu phí quá cao mà còn phản đối việc đặt trạm
thu phí không đúng chỗ. Bởi có rất nhiều trường hợp, người dân không đi vào đường tránh nhưng vẫn phải trả
phí.
Đây là điều hết sức vô lý. Người
dân vân tiếp tục bị hút máu một cách trắng trợn.
Để đối phó việc các lái xe dùng
tiền lẻ trả phí qua trạm gây ách tắc giao thông như lần trước, chủ đầu tư
đã đầu tư 2 bãi đất trống có diện tích
khoảng 800m2 với sức chứa 20 - 25 xe/bãi để thu phí những xe trả tiền lẻ.
Và cuộc chiến lại bắt đầu.
Người dân đã áp dụng những chiến
thuật như sau:
Một số xe trả tiền lẻ vẫn đi vào
làn thu phí chứ không vào bãi đỗ bên cạnh. Họ đưa tiền nhiều lần để có 24.500 đồng, và đưa thêm 3 tờ tiền 200 đồng,
tổng cộng 25.100 đồng để trả mức phí 25.000 đồng qua trạm thu phí. Và họ dừng
xe chờ nhân viên thu phí thối lại bằng được 100đ. Nếu đưa chưa lấy được 100đ nhất
quyết họ không đi. Dù có thối lại 200đ họ cũng không lấy.
Cách thứ hai là họ đưa tiền có mệnh
giá 500.000đ, và yêu cầu nhân viên trạm thu phí thối lại loại tiền 100.000đ. Chỉ
được một lúc thì những tờ tiền 100.000đ hết sạch , đưa tiền khác họ không lấy.
Cứ thế là thời gian kéo dài.
Sau hơn 3 tiếng hoạt động, khoảng
12 giờ 45, trạm BOT Cai Lậy buộc phải xả trạm do tình trạng kẹt xe kéo dài ở cả
2 hướng từ TP.HCM về miền Tây và ngược lại.
Khoảng 14h, sau khi không còn kẹt
xe, họ lại tiếp tục thu phí. Và đến 15 giờ 30 chiều 30/11/2017, tình trạng kẹt
xe lại tiếp tục do nhiều tài xế lại tiếp
tục dùng tiền lẻ và tiền chẵn để trả phí.
Lần thứ hai trong ngày họ phải xả
trạm(1).
Sáng ngày 01/12/2017, vào lúc 2h
30 phút, giao thông hướng từ TP.HCM về miền Tây qua trạm BOT Cai Lậy bị ùn tắc
nghiêm trọng, buộc nhà đầu tư phải xả trạm lần thứ 3.
Hãy nghe lý luận của một người
lái xe: Khi anh này đã đưa tiền, động tác
cứ nhởn nha, đưa nhiều lần tiền lẻ. Khi đưa nhiều lần với tổng số tiền 25.100đ, và yêu cầu nhân viên trạm thối lại
100đ tiền dư, nhân viên thu phí cứ loay hoay mãi mà không tìm ra tờ 100đ để thối
lại. Có một viên CSGT tới đưa tờ 200đ cho anh ta và yêu cầu anh này cho xe chạy.
Anh này liền nói, yêu cầu người CSGT này không can thiệp vào việc này: “ Đây là
giao dịch dân sự giữa tôi và nhân viên thu phí.Tôi chỉ lấy đủ 100đ tiền dư của
tôi thôi, tôi không lấy hơn”. Bây giờ có một viên đại tá CA đến có ý hù dọa, ý nói người lái xe này gây cản
trở giao thông. Người lái xe này nói với viên đại tá: “Anh đang vu khống tôi
đó. Đây là giao dịch dân sự, được pháp luật nhà nước CHXHCNVN bảo vệ. Nhà nước
lấy tiền thuế của dân để nuôi các anh, để các anh bảo vệ pháp luật, bảo vệ an
toàn giao thông. Nhưng lực lượng chức
năng đang can thiệp vào giao dịch dân sự. Họ đang chà đạp lên pháp luật nhà nước.
Tôi sẽ hỏi Giám đốc CA Tiền Giang xem việc này đúng hay sai”.
Khi lực lượng chức năng cẩu xe
đi, thì anh lái xe này nói: “ Lực lượng chức năng đã tước đoạt của tôi 100đ. Một
trăm đồng cũng là tiền đấy các bạn ạ”. Và quá trình này kéo dài khoảng 13 phút.
Vậy là ùn tắc xảy ra. Khi có nhà báo hỏi, anh có biết vì sao họ cẩu xe anh đi
không? Anh lái xe này nói: “ Ở đây họ thiếu tiền tôi mà không chịu thối lại cho
tôi. Tôi đợi đây để lấy tiền thì họ cẩu xe tôi đi. Nhân dân cả nước đều biết trạm
này đặt không đúng vị trí, và chúng tôi phản đối việc đó”(2).
Có người thắc mắc: Ai là người cung cấp tiền lẻ cho lái xe hết lần này
đến lần khác mà nhiều thế? Vì từ những ngày giữa tháng 8 vừa qua, khi các lái
xe bắt đầu dùng tiền lẻ để trả tiền phí qua trạm, thì có ngày trạm thu về đến
vài ba bao tải tiền lẻ.
Xin thưa: Đó là Nhân Dân. Không chỉ nhân dân Tiền Giang, mà cả
nhân dân Nghệ An-Hà Tĩnh cung cấp tiền lẻ cho lái xe qua trạm BOT Bến Thủy,
nhân dân Đồng Nai cung cấp tiền lẻ cho lái xe qua trạm BOT Biên Hòa..vv.
Đúng như nhà thơ Thanh Tịnh khi
nói:
“ Dễ trăm lần không dân cũng chịu
Khó vạn lần dân liệu cũng xong”
(xin nói thêm,có một số kẻ bưng
bô, đã ăn cắp câu này của Thanh Tịnh để “nhét” vào miệng ông Hồ).
Qua vụ việc tại trạm thu phí BOT
Cai Lậy, nói lên điều gì?
Không những là vụ việc xảy
ra tại trạm BOT Cai Lậy, mà hàng trăm trạm
BOT khắp cả nước đang thu phí hiện nay, nó chứng tỏ bộ mặt lỳ lợm của nhà cầm
quyền, biết sai nhưng cố chấp, không sửa.
Trong lịch sử cầm quyền của nhà
nước CSVN, các chủ trương chính sách mà họ đưa ra, đa số là sai lầm. Vì nó
không phục vụ lợi ích của người dân, mà chỉ nhằm phục vụ lợi ích của một phe
nhóm nào đó. Nhằm vơ vét làm giàu một cách bất chính.
Họ không dám sửa sai là vì sợ hiệu
ứng lan tỏa. Vì hầu hết các trạm thu phí
BOT trên cả nước đều đặt sai vị trí. Nếu trạm này phải dời thì những trạm khác
cũng vậy. Mà bản chất của nhà nước này là dù họ có sai cũng không bao giờ chịu
thua dân. Vụ Đồng Tâm là một ví dụ điển hình.
Có lẽ trên trái đất này, chẳng có đất nước nào moi tiền dân dễ như xứ
này. Các loại giá xăng, giá điện, giá nước… các loại thuế, phí… muốn tăng bao
nhiêu thì tăng. Tăng vô tội vạ mà chẳng ai dám nói gì.
“Sạch sành sanh vét cho đầy túi
tham”.
Những tưởng chiến dịch “đốt lò” của
ông Trọng có thể diệt bớt nạn tham nhũng
cho dân bớt khổ. Khi ông Trọng khi phát động thì rùm beng, hô hào om
sòm. Nào là “Lò đã đốt lên rồi thì củi
tươi đưa vào cũng phải cháy”.
Đến nay, sau vụ Nguyễn Xuân Anh, thì hình như
lò đã tắt ngấm?
Qua câu nói của ông Trọng vào ngày 29/11 khi tiếp xúc cử tri quận Hoàn
Kiếm- Hà Nội: “xử lý là để cảnh báo, cảnh tỉnh, răn đe, ngăn chặn, mở đường cho
người ta tiến, chứ không phải kỷ luật nhiều mới là tốt. Quan trọng là nhắc đừng
có nhúng chàm nữa và đã trót nhúng rồi thì phải sửa”… đã chứng tỏ chiến dịch đốt
lò của ông ấy đã thất bại hoàn toàn.
Thà ông nói thẳng với dân rằng,
vì “Ta tự đánh ta, sợ vỡ bình,” nên ông bó tay, không dám làm vì sợ đảng tan
rã. Đằng này ông lại quanh co kiểu cù nhầy: “Đây là cuộc đấu tranh nội bộ vô
cùng khó khăn phức tạp, phải làm lâu dài, kiên trì, kiên quyết, phải có bài bản,
huy động sức mạnh tổng lực toàn Đảng, toàn dân thì mới có thể làm được”(3).
Thành tích duy nhất của ông Trọng
trong chiến địch đốt lò này là diệt được con chuột nhắt Nguyễn Xuân Anh. Ngoài
ra hàng hà sa số những con chuột khác thì ông không dám dụng tới. Hoặc có đụng
cũng chỉ là thuyên chuyển từ bình này sang bình khác. Như Đinh La Thăng, Phạm
Sĩ Quý..vv.
Vì ông Trọng đã hoàn toàn thất bại
trong chiến dịch đốt lò, nên các nhóm lợi ích tiếp tục lộng hành. Điển hình là
các trạm BOT trên cả nước. Trước áp lực của người dân, họ chỉ giảm giá cho có lệ,
nhưng lại kéo dài thời gian thu phí. Đặc biệt là tăng cường các lực lượng để hù
dọa, trấn áp, và sẵn sang dùng vũ lực để đập nát ý chí phản kháng của nười dân.
Đúng như nhà văn Nguyễn Quang Lập, khi nói về chiến dịch
đốt lò của ông Trọng sau vụ xử Nguyễn Xuân Anh:
“Hổ báo thì chẳng dám sờ
Mấy con chuột nhắt đòi quơ cả
đàn!
Lửa rơm chưa nhóm đã tàn
Lò gạch chẳng thấy, thấy toàn lò
tôn”.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét